THẾ NÀO LÀ MỘT INSIGHT TỐT

THẾ NÀO LÀ MỘT INSIGHT TỐT?

THẾ NÀO LÀ MỘT INSIGHT TỐT

Insight không còn là khái niệm xa lạ gì đối với marketer nói riêng và các bạn trẻ hiện nay nói chung. Insight đóng vai trò quyết định lớn đến sự thành bại của một chiến dịch. Chính vì vậy, việc thấu hiểu suy nghĩ và hành vi của đối tượng mục tiêu là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, cần có sự đánh giá tỉ mỉ, chi tiết và diễn dịch insight một cách hiệu quả.

Vậy một insight như thế nào được coi là tốt? Nguyên tắc 4R sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề này:

1/ REALITY

Tính chân thật của một insight là điều bắt buộc, nó là yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn phát triển insight của mình tới các giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, yếu tố bền vững của insight phải luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu insight của bạn chỉ mang tính chất ngắn hạn và hoàn toàn có thể thay đổi nhanh chóng theo thời gian, điều đó đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể triển khai nó trong một khoảng thời gian nhất định và mất đi sự hiệu quả sau đó.

+ Insight có chạm đến nhu cầu, mong muốn hay vấn đề cần giải quyết của người tiêu dùng hay không?

+ Insight có phải là một sự thật và mang tính bền vững hay không?

2/ RESONATE

Một insight tốt phải khiến người đọc cảm thấy “đó chính là câu chuyện của chính mình” và thốt lên rằng “wow”. Họ thấy bản thân mình ở trong chính câu chuyện của bạn, họ thích thú, ghi nhớ như thể có ai đó đã từng chia sẻ với họ. Điều này khẳng định insight của bạn đang đi đúng hướng và có dấu hiệu phát triển tốt.

+ Insight có thể hiện đúng câu chuyện của chính đối tượng hướng tới hay không?

3/ RELEVANT

Sau khi đã xác định hướng đi chính xác của insight, việc chúng ta cần làm là phát triển nó theo các giai đoạn tiếp theo của đối tượng mục tiêu cũng như tầm nhìn, sứ mệnh của thương hiệu. Yếu tố cần có là phải giải quyết được những vấn đề tồn đọng, khúc mắc trong Insight Brief và dự đoán hành vi của đối tượng có như bạn mong muốn.

+ Họ sẽ mua hàng ngay sau khi đọc được insight đó? Hay cảm thấy đồng cảm và chia sẻ insight đó đến tất cả mọi người?

4/ REACTION

Sự mới mẻ trong Insight là câu hỏi bạn luôn phải đặt cho chính insight của mình? Sự trùng lặp insight là điều khó tránh khỏi, nhưng hãy nhớ rằng sự độc đáo của bạn mới là yếu tố giúp bạn có lợi thế trên chiến trường. Ngoài ra, khả năng hoạch định insight của thương hiệu phải được bạn cân nhắc.

+ Thương hiệu có đáp ứng hoạch định, triển khai được insight này hay không? Insight có thể được sử dụng qua nhiều chiến dịch hay không?

Việc tìm kiếm ra một insight tốt không phải điều dễ dàng, nhưng chắc chắn sẽ không khó nếu bạn biết áp dụng thành thục 4 nguyên tắc này. Insight đóng vai trò rất quan trọng trong bất kì chiến dịch nào, nhưng không vì thế chúng ta đầu tư quá nhiều thời gian mà quên đi yếu tố ảnh hưởng không kém chính là việc triển khai và hoạch định nó một cách có hiệu quả. Qua bài viết này, mình mong muốn có thể chia sẻ cho các bạn những yếu tố quyết định đến chất lượng của một insight. Qua đó, giúp quá trình tìm kiếm insight của các bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Cảm ơn các bạn vì đã đọc bài viết!

Bài viết được tham khảo từ chị Thái Thùy Anh - Senior Manager - Consumer Marketing tại tập đoàn British American Tobacco Mỹ.

Ảnh: src trong hình